Lối ra nào cho các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM?

Lối ra nào cho các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM?
Dự án nhà ở xã hội được hiểu đơn giản là một loại hình nhà ở được xây dựng với mục đích chính là hỗ trợ cho các đối tiện được ưu tiên trong xã hội; những người có thu nhập thấp. Và quyền quản lý sở hữu đa phần thuộc cơ quan nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Tuy nhiên, các dự án này lại gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc trước khi được trao tay đến người dân. Và một trong những điều gây ra tình trạng này; hiện nay tại nhiều quận, huyện tại Tp. HCM chính là các chính sách về phát triển; và quản lý nhà ở xã hội chưa được kịp thời sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa chính sách của Nhà nước và các chủ đầu tư.
Theo các thời báo về thị trường bất động sản Tp.HCM cũng thường xuyên cập nhật về vấn đề này. Và để giải quyết triệt để có lẽ đây còn là bài toán rất nan giải. Dự kiến theo kế hoạch thì trong giai đoạn 2021-2025; Tp.HCM sẽ phát triển khoảng 25.000 căn nhà ở xã hội. Thế nhưng, dù nhu cầu nhà ở vẫn tăng theo mỗi năm nhưng nguồn cung dự án và các căn hộ bình dân dưới 20 triệu đồng/m2 lại đang có xu hướng giảm mạnh bởi rất nhiều tác động… Với một núi những khó khăn mà các dự án tại Tp.HCM đang phải đối mặt được tổng hợp và chia sẻ dưới đây; bạn đọc sẽ có thêm thông tin để tìm hiểu về vấn đề này.

Dự án nhà ở xã hội Tp.HCM “ách tắc” vì thủ tục

Là một trong số không nhiều doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn Tp.HCM; chuyên đầu tư các dự án nhà ở thương mại có giá bán vừa túi tiền và các dự án nhà ở xã hội; nhưng ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư Bất động sản Lê Thành; cũng phải thốt lên rằng: “chúng tôi đang cân nhắc có làm nhà ở xã hội nữa không vì khó khăn quá”. Ông Nghĩa cho biết, dự án nhà ở tại Lê Thành Tân Kiên (huyện Bình Chánh, Tp.HCM); dù đã được UBND Thành phố chỉ đạo trực tiếp tháo gỡ vướng mắc, nhưng 3 năm qua vẫn chưa thể triển khai.

Dự án nhà ở xã hội Tp.HCM "ách tắc" vì thủ tục

Tương tự, dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty cổ phần Địa ốc Thảo Điền; hơn 10 năm qua cũng chưa thể triển khai do sai phạm của chủ đầu tư toàn bộ dự án. Do vướng sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng; nên Công ty cổ phần Địa ốc 10 và dự án thành phần bị thanh tra và toàn bộ hồ sơ được cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý. Trong đó, dự án Chung cư nhà ở tại Nam Lý có diện tích hơn 4.557 m2 với chiều dài gần 100 m, độc lập với toàn bộ phần còn lại của dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc; đã được chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư;  thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn bị đình lại.

Kế hoạch là vậy …nhưng vẫn là bài toán khó giải

Trong giai đoạn 2021-2025, Tp.HCM dự kiến phát triển khoảng 25.000 căn nhà ở xã hội. Thế nhưng kế hoạch này đang đứng trước núi khó khăn… Để đáp ứng được mục tiêu đề ra, Sở Xây dựng Thành phố có trách nhiệm theo dõi; đôn đốc thực hiện 19 dự án nhà ở xã hội hiện hữu; cập nhật, rà soát các dự án nhà ở thương mại có quy mô 10 ha đã xác định quỹ đất 20%; để thực hiện các dự án nhà ở xã hội; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội trong các dự án này. Kế hoạch là vậy, nhưng để huy động nguồn lực xã hội vào phân khúc nhà ở này là bài toán không dễ giải.

Lấy ví dụ về quỹ đất để xây 25.000 căn nhà ở xã hội tại Tp.HCM; các doanh nghiệp có kinh nghiệm làm nhà ở xã hội nhiều lần nêu rõ quan điểm rằng phải được cấp đất thì mới làm. Bởi nếu dùng đất của tư nhân thì họ sẽ không làm do khả năng chịu lỗ cao; khi giá bán được duyệt tối đa chỉ là 14,9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), trong khi với quỹ đất đó, doanh nghiệp làm nhà thương mại thì giá bán sẽ cao hơn nhiều. Thêm vào đó, những vướng mắc thủ tục pháp lý kéo dài trong khi giải pháp tháo gỡ lại chậm trễ… khiến doanh nghiệp nản lòng.

Vấn đề nằm ở đấu thầu, đấu giá quỹ đất 20%?

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, có hiện tượng chủ đầu tư nộp tiền thay thế; hoặc chia nhỏ dự án lớn thành những dự án dưới 10 ha; để tránh phải dành quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết; bất cập nhất là quy định đấu thầu, đấu giá quỹ đất 20% mà chủ đầu tư dự án giao lại cho Nhà nước. Chính quyền muốn phát triển nhà ở xã hội phải đấu thầu quỹ đất này, nếu không phải tự bỏ tiền ngân sách ra đầu tư; nhưng vốn ngân sách hiện nay tại hầu hết các địa phương rất eo hẹp, trong khi hoạt động đấu thầu, đấu giá đất gặp khó khăn do không có doanh nghiệp tham gia.

Có thể thấy một trong những nguyên nhân khiến nhà ở xã hội thời gian qua luôn trong tình trạng thiếu hụt; là do chính sách về phát triển và quản lý còn nhiều vướng mắc, chưa được kịp thời sửa đổi; bổ sung để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Chẳng hạn, Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định, trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại; dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất trên 10 ha, chủ đầu tư dự án được lựa chọn các hình thức hoặc dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội; giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20%, nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%

Vấn đề nằm ở đấu thầu, đấu giá quỹ đất 20%? 

Ghi nhận ý kiến từ các bên về vấn đề này

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, đến nay, tại Tp.HCM chỉ có 2 dự án của Công ty Nam Long ở Tp. Thủ Đức và huyện Bình Chánh có làm nhà ở xã hội trong dự án nhà thương mại; các dự án còn lại hầu như đều thực hiện hoán đổi bằng cách nộp tiền sử dụng đất; cho toàn bộ dự án để không phải làm nhà ở xã hội. Vậy nhưng, nguồn tiền quy đổi tương đương doanh nghiệp đóng cho Nhà nước không biết đi đâu; bởi chưa có dự án nào đến nay được xây dựng bằng nguồn tiền này.

Hiện nay, đa số các dự án nhà ở; khu đô thị đều chọn hình thức nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%; theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Khoản tiền này được nộp vào ngân sách nhà nước; nhưng được sử dụng như thế nào thì doanh nghiệp không thể nắm rõ. Cũng theo vị này, thường không muốn xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại cùng một khu; do lo ngại sẽ làm giảm giá trị dự án. Bản thân những người mua cũng không cảm thấy thoải mái khi ở chung với người mua nhà thương mại; do sự chênh lệch về mức phí phí dịch vụ, quản lý cũng như các tiện ích đi kèm;… dễ tạo tâm lý khoảng cách về thu nhập.

Loay hoay tìm lối ra cho các dự án nhà ở xã hội

Chính những bất cập trong chính sách đã khiến rất ít doanh nghiệp mặn mà với việc xây nhà ở cho công nhân côn nhân trong nhiều năm qua. Nhưng cho đến nay, lối ra cho công tác này vẫn cò khá tù mù; khi việc xây dựng nhà ở cho công nhân hoặc người thu nhập thấp; chưa được chính quyền, cơ quan chức năng các địa phương đưa lên hàng đầu một cách đúng nghĩa…Theo Bộ Xây dựng, trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo sửa đổi; bổ sung Nghị định 100, đã có 56 cơ quan, đơn vị đưa ra ý kiến góp ý. Tổng hợp các ý kiến này, Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án sửa đổi để trình Chính phủ xem xét thông qua:

Phương án 1, dự án tại các đô thị loại đặc biệt; và loại I có quy mô sử dụng đất từ 2 ha trở lên; dự án tại các đô thị loại II và III có quy mô sử dụng đất; là 5 ha trở lên phải dành quỹ đất 20%.

Phương án 2, dự án tại các đô thị loại đặc biệt; và loại I có quy mô sử dụng đất từ 3 ha trở lên; dự án tại các đô thị loại II và III có quy mô sử dụng đất; từ 10 ha trở lên phải dành quỹ đất 20%. Trong đó, Bộ Xây dựng đang nghiêng về phương án 2.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên. Hi vọng với những thông tin thị trường bất động sản; đã được zax.com.vn tổng hợp kịp thời sẽ giúp bạn đọc quan tâm đến vấn đề này; hình dung được toàn cảnh của vấn đề. Hãy thường xuyên truy cập vào website; để đón xem những nội dung và chuyên mục hấp dẫn liên tục được cập nhật mỗi ngày.

Nguồn: cafeland.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *